Bởi lẽ, hiện nay trình độ, nhận thức của người tiêu dùng về uy tín chất lượng của các thương hiệu hàng hóa nông lâm thủy sản đã được nâng lên, nhất là khi những sản phẩm có liên quan đến sức khỏe, đặc biệt về mặt an toàn vệ sinh thực phẩm, nên đòi hỏi các mặt hàng là đặc sản địa phương cần phải có nhãn hiệu đảm bảo được uy tín chất lượng và an toàn thì mới có thể được tiêu thụ mạnh và có sức sống lâu bền trên thương trường. Các loại đặc sản của tỉnh nêu trên nhìn chung phần nào đáp ứng được các yêu cầu đó.

Khô cá khoai thị trấn Cái Đôi Vàm huyện Phú Tân - sản phẩn đã có thương hiệu uy tín trên thị trường - Ảnh: THANH TRÀ

Tuy nhiên, thời gian qua theo phản ảnh của nhiều người tiêu dùng, một số sản phẩm đặc sản địa phương có uy tín trước đây có lúc tìm mua không có, nhất là do khi có nhãn hiệu chính thức thì có sức tiêu thụ mạnh trên thị trường đã kích thích lòng tham nhiều người xấu và họ có hành vi gian lận thương mại bằng nhiều hình thức, như mua nhầm hàng giả dù có mang nhãn hiệu nhưng bị trộn lẫn nhiều kích cỡ, chủng loại, lẫn nhiều tạp chất, nguồn gốc sản phẩm không phải của vùng được quy hoạch cho nhãn hiệu đó…, để bán được giá cao, hay về hình thức như màu sắc, quy cách bao bì, dây buộc, chai đựng, hình thái nhãn hàng…, không đúng hàng của nhãn hiệu thật khiến người mua rất thất vọng.

Tất cả những gian dối nêu trên đã gây mất uy tín các nhãn hiệu thời gian qua, làm thiệt hại cho nhiều người về nhiều mặt. Để khắc phục và sớm lấy lại uy tín một cách toàn diện, bền vững, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình đã bị tổn thương, thì những tổ chức là chủ sở hữu các nhãn hiệu cần phải phối hợp cùng các địa phương tập hợp, tổ chức lại sản xuất cho bà con nông dân có liên quan theo hướng liên kết hợp tác thành những hợp tác xã, tổ đoàn kết sản xuất, hay đột phá hơn là những loại hình công ty phù hợp để có sức mạnh về nhiều mặt trong thời buổi cạnh tranh trên thương trường khốc liệt hiện nay và sau này.

Cần đẩy mạnh triển khai thực hiện việc quản lý, sử dụng, khai thác nhãn hiệu đã được cấp chứng nhận nhằm  củng cố chất lượng sản phẩm hàng hóa. Ảnh: THANH TRÀ

Trước mắt, thông qua các công cụ quản lý là các quy chế, quy trình đã biên soạn, được thống nhất thông qua và cấp có thẩm quyền, ngành chức năng đã ban hành, thì mỗi chủ sở hữu nhãn hiệu tùy điều kiện địa phương, vùng sản phẩm của mình cần đẩy mạnh triển khai thực hiện việc quản lý, sử dụng, khai thác nhãn hiệu đã được cấp chứng nhận ngay sau khi tập hợp, tổ chức lại sản xuất xong cho bà con nông dân trong vùng được quy hoạch sản phẩm. Nhưng điều quan trọng là chủ nhãn hiệu và mọi thành viên có quyền, nghĩa vụ và lợi ích liên quan nhãn hiệu đó cần phải hết sức đoàn kết, nghiêm minh, nhạy bén và cương quyết trong việc củng cố chất lượng sản phẩm hàng hóa nhằm lấy lại uy tín cho nhãn hiệu để chiếm lại lòng tin yêu của người tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh và có chỗ đứng bền vững trên thương trường.

Có tập hợp được nông dân thành tổ chức thì mọi thành viên sẽ ý thức vì lợi ích và trách nhiệm chung phải bảo vệ các tiêu chí chất lượng sản phẩm để giữ uy tín nhãn hiệu - thương hiệu, sẽ nỗ lực cùng nhau ra sức giám sát, kiểm tra, động viên, đôn đốc nhau cùng thực hiện tốt các quy trình để giữ vững và nâng cao các chỉ tiêu, chất lượng cho sản phẩm trong tất cả các khâu, suốt quá trình sản xuất kinh doanh sản phẩm mang nhãn hiệu của mình. Đồng thời với nhiều con mắt quan sát thường ngày vì lợi ích chung của nhiều người trong tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ chung gắn chặt nhau vào mọi công đoạn tạo ra sản phẩm mang nhãn hiệu, thì sẽ dễ dàng phát hiện, vạch trần và ngăn chặn có hiệu quả những sai phạm, tiêu cực trong việc quản lý, sử dụng, khai thác sản phẩm được phép gắn nhãn hiệu của tổ chức mình.

Tập hợp tổ chức lại sản xuất cho bà con nông dân các vùng sản phẩm đặc sản đã được quy hoạch theo hướng liên kết hợp tác thành chuỗi sản phẩm phù hợp còn tạo điều kiện bảo vệ, phát triển nguồn nguyên liệu thêm bền vững, việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật - công nghệ được linh hoạt, sáng tạo và phù hợp hơn vào các quá trình sản xuất để nguyên liệu và sản phẩm có tính đồng nhất cao về mặt quy cách, chất lượng, thì mới có thể “làm ăn lớn” với công nghiệp hóa và hiện đại hóa để hội nhập tốt hơn./.

Nguyễn Thế Sự